Header Ads Widget

Hỏi đáp: Niềng răng nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống khi niềng răng góp phần quan trọng vào việc quyết định kết quả của quá trình điều trị cũng như giảm các thiểu các bệnh răng miệng có thể gặp phải. Vậy niềng răng nên ăn gì? Kiêng ăn gì? Mời các bạn tìm hiểu thông tin bài viết dưới đây. 

Chế độ ăn uống khi niềng răng quan trọng như thế nào?

Trong quá trình niềng răng, bạn cần có cho mình một chế độ ăn uống phù hợp để hạn chế gây ra những vấn đề không mong muốn như bị bung mắc cài, bị ố màu dây thun hay bị đứt dây cung,... Việc lưu ý chế độ ăn sẽ giúp giảm bớt ảnh hưởng đến hiệu quả việc niềng răng và không kéo dài thời gian điều trị so với dự kiến ban đầu. 

Hơn nữa, trong thời gian đầu mới niềng răng, bạn thường chưa quen và việc ăn uống có thể khiến má, nướu bị trầy xước khi nhai. Vậy nên, việc chọn lựa các loại thức ăn phù hợp sẽ hạn chế hoạt động nhai và làm giảm nhẹ các tác động lên răng, nướu,..., giúp giảm cảm giác đau nhức. 

Ngoài ra, một chế độ ăn uống khoa học còn giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết và hạn chế các tình trạng như bị sụt cân, bị hóp má hoặc các vấn đề khác liên quan đến hệ tiêu hóa và dạ dày. 

Người mới niềng răng nên ăn gì?

Thời gian đầu khi mới lắp niềng, môi - lưỡi - hàm thường gặp khó khăn hơn khi hoạt động. Vì vậy, bạn có thể tham khảo chọn những loại thực phẩm dưới đây để bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày của mình: 

  • Các loại thực phẩm chín, mềm

Cháo, súp, ngũ cốc,... đều là những món ăn cho người niềng răng. Đây là những món ăn đều được nấu chín nhừ, mềm, không cần phải nhai nhiều, lại dễ nuốt. Hơn nữa, các loại thức ăn chín mềm vẫn có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và hạn chế tình trạng bị suy nhược. 

  • Sữa và những loại thức ăn làm từ sữa

Bạn có thể thoải mái uống sữa hoặc chọn những loại thức ăn được làm từ sữa như phô mai, bơ mềm hay sữa chua,... Nhóm thực phẩm này không chỉ giàu dưỡng chất mà còn mềm, dễ nuốt, rất phù hợp với người mới niềng răng. Vì vậy, ngay sau khi niềng, bạn vẫn có thể chọn những loại thực phẩm này cho bữa ăn hàng ngày của mình ngay cả khi răng đang bị đau nhức. 

  • Trứng

Câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc mới niềng răng nên ăn gì chính là trứng và những món ăn được làm từ trứng. Không chỉ đảm bảo độ mềm, đủ dinh dưỡng mà trứng còn rất giàu vitamin D. Đây là một dưỡng chất sẽ giúp răng chắc khỏe hơn. 

  • Các loại rau củ mềm

Rau, củ, quả và trái cây chính là nguồn dưỡng chất tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Một thực đơn nhiều rau, củ, quả mềm sẽ giúp cơ thể được nâng cao sức đề kháng, phòng chống suy nhược khi niềng răng lâu dài. Trong thời gian đầu mới niềng, hàm răng của bạn có thể hơi bị đau nhức và không thể nhai trái cây và bạn có thể bổ sung dưỡng chất bằng cách ép nước uống để bồi bổ. 

  • Ngũ cốc dinh dưỡng

Hầu hết các loại ngũ cốc đều được xếp vào danh sách đồ ăn cho người niềng răng mà bạn không nên bỏ qua. Không chỉ dễ ăn, dễ nuốt, ngũ cốc còn bổ sung cho cơ thể của bạn nguồn dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là tinh bột, giúp bạn nạp đủ năng lượng để hoạt động cho một ngày dài. 

  • Các loại thịt hoặc hải sản

Thịt hay hải sản đều là các loại thực phẩm cần thiết cho chế độ ăn hàng ngày để cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Với hàm lượng protein dồi dào, bạn sẽ không lo mình sẽ bị sụt cân trong suốt quá trình niềng răng. Trong những ngày đầu, nếu bạn không thể nhai do răng đau nhức khi niềng thì bạn có thể cắt nhỏ, xay nhuyễn hoặc nấu nhừ cùng với cháo hoặc súp. 

Người mới niềng răng cần kiêng gì?

Không chỉ tìm hiểu niềng răng ăn gì mà bạn cũng cần nắm rõ các loại thực phẩm mình cần tránh xa trong quá trình chỉnh nha. Một số loại thực phẩm bạn cần kiêng khi mới niềng răng như:
  • Đồ ăn cứng

Ăn nhai các đồ ăn cứng khi mới niềng có thể có những tác động xấu đối với răng hàm, dây cung,... khiến răng bị ê buốt và dễ dịch chuyển. Không nhưng thế, đồ ăn cứng cũng có thể khiến cho mắc cài hoặc dây cung bị bung khi niềng. 

  • Đồ ăn dính hoặc dẻo

Phải nói rằng, đây chính là khắc tinh của người niềng răng. Bởi lẽ, để có thể nghiền nát những loại đồ ăn này thì răng hàm cần phải hoạt động liên tục trong thời gian ngắn. Khi hàm hoạt động quá sức có thể khiến cho tình trạng đau nhức của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Thêm vào đó, các loại thức ăn này sẽ dính lại ở trên mắc cài và khiến chúng khó vệ sinh hơn. Thực phẩm dính trên mắc cái hoặc răng lâu dài có thể khiến vi khuẩn phát triển và làm xuất hiện các loại bệnh lý về răng miệng. 

  • Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh

Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến cho răng bị ê buốt và đau nhức. Trong quá trình niềng, răng đang phải chịu lực kéo khá mạnh từ các khí cụ nên phần chân răng bị suy yếu và không còn chắc khỏe như ban đầu. 

  • Đồ ăn giòn và nhiều vụn

Người mới niềng răng nên hạn chế ăn nhóm thực phẩm giòn, dễ vỡ vụn. Bởi lẽ, các vụn thức ăn nhỏ có thể bám lại ở bên trong mắc cài hoặc những khoảng răng bị trống. Đây đều là những vị trí mà bạn rất khó để vệ sinh. Về lâu dài, vụn thức ăn có thể khiến sức khỏe răng miệng gặp nhiều vấn đề. Đồng thời chúng cũng làm ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như kéo dài thời gian niềng răng. 

  • Đồ ăn nhiều đường

Bánh kẹo hay thức ăn nhanh,... đều có một lượng lớn tinh bột và đường khiến cho quá trình sản sinh acid tăng cao gây sâu răng hoặc nhiều bệnh lý về răng miệng khác. Vậy nên, bạn cần hạn chế bổ sung những loại thực phẩm này trong chế độ ăn của mình khi niềng răng. 

Trên đây là thông tin giải đáp niềng răng nên ăn gì? Kiêng ăn gì? Bạn hãy xây dựng 1 chế độ ăn uống lành mạnh để góp phần đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. 

>>> Xem thêm: