Header Ads Widget

Các phương pháp điều trị viêm da cơ địa

Chẩn đoán bệnh viêm da cơ địa

Các xét nghiệm cận lâm sàng không có nhiều vai trò trong việc chẩn đoán viêm da cơ địa. Bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng, đánh giá tổn thương trên da và khai thác thông tin về tiền sử của bệnh nhân. Test áp da có thể được sử dụng để loại trừ các bệnh lý khác về da hoặc phát hiện các tình trạng đi kèm với viêm da cơ địa.

Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Bệnh viêm da cơ địa thường kéo dài dai dẳng. Bệnh nhân cần được điều trị trong một khoảng thời gian dài, thường nhiều tháng đến nhiều năm để được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh vẫn có thể tái phát sau đó.



Bệnh viêm da cơ địa hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. Điều quan trọng cần lưu ý là việc chẩn đoán sớm và điều trị sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích. Nếu kem dưỡng ẩm da và các biện pháp tự chăm sóc ở nhà không có hiệu quả, bác sĩ sẽ chỉ định một trong các phương pháp sau:

Thuốc:

- Thuốc dạng kem điều trị ngứa và giúp phục hồi làn da: Thông thường bác sĩ sẽ chỉ định corticoid dạng kem hoặc mỡ bôi trực tiếp lên da, sau bước dưỡng ẩm. Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Lạm dụng thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó có mỏng da. Một số loại kem khác chứa nhóm thuốc ức chế calcineurin như tacrolimus và pimecrolimus tác động lên hệ miễn dịch cũng được chỉ định sử dụng. Thuốc được sử dụng cho trẻ trên 2 tuổi, bôi trực tiếp lên da sau khi dưỡng ẩm, tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khi đang dùng thuốc. Tuy nhiên, các thuốc ức chế calcineurin được nghi ngờ làm tăng khả năng mắc ung thư mặc dù chưa đủ dữ kiện chứng minh.

(Xem thêm: Tăng cường hệ thống miễn dịch)

- Thuốc chống nhiễm trùng: Kháng sinh dạng kem bôi có thể được dùng khi bệnh nhân có biến chứng nhiễm khuẩn da trên nền các vết thương hở.

- Thuốc kháng viêm: Ở một vài trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc corticosteroid đường uống. Thuốc này có hiệu quả điều trị cao nhưng không được phép sử dụng kéo dài vì nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng.

- Thuốc mới điều trị viêm da cơ địa nặng: Gần đây, tổ chức FDA đã cấp phép sử dụng cho một loại thuốc sinh học đường tiêm có tên gọi là dupilumab. Thuốc được lựa chọn khi bệnh nhân không đáp ứng với các biện pháp điều trị thông thường khác. Tuy nhiên, vì là loại thuốc mới nên chưa có nhiều báo cáo về cơ chế tác động cũng như các tác dụng phụ của nó. Thuốc dupilumab có giá thành khá cao.

Các phương pháp điều trị khác:

- Liệu pháp ánh sáng: Phương pháp này nên được áp dụng cho những bệnh nhân không đáp ứng với biện pháp điều trị tại chỗ hoặc tần suất tái phát bệnh cao. Liệu pháp ánh sáng đơn giản nhất được sử dụng là cho da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Những loại ánh sáng khác như tia cực tím UVA, UVB cũng được chỉ định sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với thuốc.

- Băng ướt: Một phương pháp hiệu quả khác để điều trị bệnh viêm da cơ địa là quấn băng ướt quanh vùng da tổn thương sau khi đã bôi corticoid. Cách này thường được áp dụng cho những bệnh nhân có vùng tổn thương lan rộng và thường được thực hiện trong bệnh viện bởi những điều dưỡng có kinh nghiệm.

Bệnh viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh cần được điều trị bằng:

- Định danh và tránh các tác nhân gây kích thích da

- Tránh để da tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh

- Dưỡng ẩm da cho trẻ bằng dầu, kem dưỡng ẩm hoặc các dạng thuốc mỡ.

Nguồn: ViemDaCoDia.com