Header Ads Widget

Viêm da cơ địa nên kiêng gì?

Viêm da cơ địa là một căn bệnh khá phổ biến trong xã hội. Vậy bệnh viêm da cơ địa là gì? Nguyên nhân nào khiến bệnh viêm da cơ địa xuất hiện? Viêm da cơ địa kiêng ăn gì? Tất cả những vấn đề mà bạn đang thắc mắc về bệnh lý này sẽ được ViemDaCoDia.com giải đáp ngay trong nội dung bài viết sau đây. Hiểu thêm về bệnh viêm da cơ địa sẽ giúp cho quá trình điều trị của bệnh nhân được tiến triển tốt hơn.

1. Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa hay còn được gọi bằng những cái tên khác như chàm hay eczema. Đây là một căn bệnh da liễu với các biểu hiện chính gồm có ngứa và đỏ ở trên da. Viêm da cơ địa là một bệnh lý không lây và không gây nên những hiệu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, chúng sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Căn bệnh này thường gặp ở các bạn nhỏ và thường đi kèm với một số bệnh dị ứng ví dụ như hen suyễn.

2. Nguyên nhân

Cho đến nay vẫn chưa được phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh. Bệnh này xuất hiện có thể do các yếu tố về di truyền hoặc có ở những người bị hen phế quản hay viêm mũi dị ứng. Theo khảo sát, 60% những người bị bệnh viêm da cơ địa thì khi có con cũng bị căn bệnh này. Nếu cả bố và mẹ đều mắc viêm da cơ địa thì có đến 80% là con cũng sẽ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khởi phát có thể khiến cho bệnh trở nặng ví dụ như: Tiếp xúc với các hóa chất, phấn hoa, khói, bụi bẩn, các loại virus nhiễm khuẩn,...

Biểu hiện chung của căn bệnh này nhìn chung khá đa dạng. Trong đó, có thể kể đến:

- Da bị khô.

- Da bị sần, nhạy cảm hoặc sưng do gãi.

- Da bị dày hơn, nứt nẻ và xuất hiện tình trạng bong vảy.

- Các vết sưng nhỏ có thể chảy mủ, nhất là vùng da ở trên mặt và quanh đầu gối, cổ tay,...

3. Một số nguyên tắc khi điều trị bệnh viêm da cơ địa

Trước khi tìm hiểu về viêm da cơ địa kiêng ăn gì thì bạn cần phải biết được các nguyên tắc điều trị căn bệnh này. Việc điều trị sẽ giúp bệnh nhân giảm nhẹ được các triệu chứng cũng như dự phòng nguy cơ tái phát của bệnh. Để có được kết quả điều trị tốt nhất thì cả bác sĩ cùng bệnh nhân cần phải có sự hợp tác chặt chẽ và tuân thủ tốt phác đồ điều trị với các nguyên tắc sau:

- Dùng kết hợp cả thuốc bôi tại chỗ và toàn thân: Corticoid cùng với kem dưỡng ẩm là các loại thuốc bôi tại chỗ được sử dụng trọng mọi giai đoạn của căn bệnh. Nhưng, Corticoid là chất có nhiều tác dụng phụ, vậy nên khi sử dụng bệnh nhân cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

- Trong trường hợp, bệnh nhân chống chỉ định với corticoid thì bác sĩ có thể kê nhóm thuốc chống viêm steroid (NSAIDS) để thay thế. Khi xuất hiện bội nhiễm vi khuẩn ở trên da thì người bệnh cũng có thể được chỉ định phải dùng thuốc kháng sinh bôi tại chỗ hoặc thuốc uống đối với những trường hợp nhất định.

- Thuốc thuộc nhóm kháng sinh Histamin sẽ được dùng để làm giảm triệu chứng ngứa và tránh tình trạng gãi ngứa làm trầy xước, gây tổn thương lên da.

- Điều trị dự phòng tái phát: Để hạn chế số lần tái phát bệnh, bệnh nhân cần tuân thủ tốt phương án điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần tránh các dị nguyên cụ thể đã phát hiện trước đó. Đồng thời, không sử dụng nước ở nhiệt độ quá cao, tránh dùng xà bông có tỉnh tẩy rửa mạnh,...

4. Trong chế độ ăn uống, viêm da cơ địa kiêng gì?

Chế độ ăn uống là vấn đề hàng đầu người bệnh cần cân nhắc đến. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hạn chế các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng. Vậy cụ thể, người mắc viêm da cơ địa kiêng gì?

Các loại thịt đỏ:

Đây là loại thực phẩm đến từ động vật, rất giàu dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nguyên nhân phải hạn chế thịt bò do 80% người bị viêm da cơ địa có liên quan tới thức ăn, thì phần lớn trong đó là có dị ứng với thịt bò.

Sữa và các loại sản phẩm từ sữa

Đối với sữa động vật và các sản phẩm của nó như bơ, phomai, sữa chua,... đây là nhóm thực phẩm chứa nguồn chất béo bão hòa phong phú có thể kích phát bệnh, gây dị ứng, ngứa và khó chịu cho một số người bị viêm da cơ địa.

Hải sản:

Các loại hải sản như tôm, cua, ghẹ, mực,... được rất nhiều người ưa chuộng bởi đây là nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe và đặc biệt trong đó là protein. Tuy nhiên, trong loại thực phẩm này lại có nhiều thành phần protein lạ có thể khiến người bệnh rất dễ bị dị ứng, kích thích cơ thể sản sinh ra histamin gây kích ứng da và ngứa ngáy.

Thực phẩm giàu tinh bột và đường:

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường là những tác nhân có thể làm nặng hơn các triệu chứng viêm da cơ địa, đặc biệt là các nhóm đường hóa học. Người bệnh nên thay thế các loại thực phẩm giàu tinh bột như mì, bánh bằng các loại hạt ngũ cốc và hạn chế sử dụng các sản phẩm này khi đang bị viêm da cơ địa.

Đồ ăn, gia vị cay nóng, nhiều dầu mỡ:

Khi thắc mắc việc viêm da cơ địa kiêng ăn gì thì đáp án chính là những món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Những món ăn này gây suy giảm chức năng đào thải các chất độc hại, ảnh hưởng tới cơ quan dạ dày, làm cơ thể tích độc tố và phát ra ngoài bề mặt da. Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, béo phì. Vì vậy, nên hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

Trứng:

Chúng ta đều biết trứng là nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người bị các bệnh lý về da liễu, các dưỡng chất trong trứng quá lớn có thể khiến tình trạng ngứa ngáy, mưng mủ trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng xấu đến tình trạng của da.

Các loại thực phẩm lên men:

Các loại thực phẩm lên men như kim chi, cải chua, dưa muối,... là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người nhưng đối với những người bị viêm da cơ địa, nó rất dễ gây viêm nhiễm,... Và đặc biệt, loại thực phẩm này chứa một lượng acid lớn nên nếu sử dụng nhiều sẽ gây suy giảm chức năng gan thận, ảnh hưởng đến hoạt động đào thải độc tố của cơ thể. Người bệnh cần tránh những loại thực phẩm này khi điều trị viêm da cơ địa để tránh những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.

Rượu bia và các chất kích thích:

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá làm suy giảm hệ miễng dịch và có thể khiến cơ thể tích tụ lượng lớn độc tố khó có thể đào thải. Người sử dụng các đồ uống này da dẻ thường trở nên nhạy cảm hơn nên tăng nguy cơ tái phát viêm da cơ địa và khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

5. Trong sinh hoạt hàng ngày, viêm da cơ địa cần kiêng gì?

Trong sinh hoạt, viêm da cơ địa kiêng gì cũng là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn. Bên cạnh việc đảm bảo chế độ ăn uống nghiêm ngặt thì việc tuân thủ các biện pháp phòng tránh, giữ vệ sinh cũng có thể góp phần làm thuyên giảm tình trạng. Vì thế, để tránh bệnh thêm trầm trọng, trong sinh hoạt hàng ngày, các chuyên gia khuyên chúng ta nên tránh các việc sau:

Không tắm nước quá nóng hoặc nước quá lạnh:

Các chuyên gia cho rằng nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng da. Vì thế, khi tắm, nhiệt độ nước tắm cũng có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm da cơ địa, nước quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến da khô, mất nước và kích ứng vùng da đã bị tổn thương.

Tránh xa các loại hóa chất:

Người bị viêm da cơ địa nên bổ sung các loại kem dưỡng ẩm phù hợp để giúp cho da tránh bị khô và bong tróc. Nên tìm hiểu các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da và tránh tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy, nước rửa chén, bột giặt,... các sản phẩm chăm sóc da có mùi thơm và một số thành phần phẩm màu trong thời gian điều trị viêm da cơ địa. Với trường hợp sử dụng mỹ phẩm có thành phần kém chất lượng hoặc chứa những thành phần kích ứng mạnh, bệnh nhân thậm chí có thể bị nhiễm trùng da.

Kiêng gãi nhiều:

Người mắc viêm da cơ địa không thể tránh khỏi những cơn ngứa ngáy khó chịu. Tuy vậy, khi dùng tay gãi, tiếp xúc mạnh sẽ khiến những vùng da bị tổn thương, khiến nguy cơ nhiễm trùng càng thêm tồi tệ. Vì thế, người bệnh không nên gãi và làm xây xát vùng da bị viêm da cơ địa để tránh tình trạng vết thương trở nên nặng nề hơn.

Viêm da cơ địa được cho là căn bệnh mãn tính, dai dẳng, người bị nên chấp nhận rằng nó có thể được kích phát bất cứ lúc nào nếu không chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, độc giả có thể trang bị thêm những kiến thức hữu ích qua các bài viết khác trên website ViemDaCoDia.com nhằm bảo vệ sức khỏe chính mình và người thân.

Nguồn: ViemDaCoDia.com